สุขกาย สบายใจ สวนรถไฟ ใจกลางกรุงเทพฯ

ภาคกลาง

by Administrators 3725 Views

 

วันนี้พวกเราชาว  SmileTravel.in.th  พาท่านมาชมบรรยากาศ สวนรถไฟ  หรือ  สวนวชิรเบญจทัศ

ซึ่งเป็นสถานที่ๆชาวกรุงเทพมาพักผ่อนหย่อนใจ

สูดอากาศบริสุทธิ์  ปั่นจักรยาน  เข้าคอร์สเรียนถ่ายภาพ  นั่งชมวิวทิวทัศน์  ชมผีเสื้อ  พาครอบครัวมาปิคนิคและกิจกรรมอีกนานาชนิด
ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร  ใกล้ลาดพร้าว  จตุจักรนี่เอง
ในส่วนตัวเปรียบสถานที่นี้เหมือนปอดใหม่  สวนสาธารณะที่ใหญ่มาก  สร้างความสุขให้ผู้คน  สร้างอากาศดีบริสุทธิ์  บรรยากาศร่มรื่น  ต้นไม้ให้เงาร่ม  ถนนลาดยางอย่างดีไว้ให้ปั่นจักรยานออกกำลังกาย  ทำให้ผู้คนสุขภาพแข็งแรง  สนามหญ้าไว้นั่งปิคนิคกัน  และยังมีผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพมาร่ำเรียนกันที่นี่ไม่เว้นแต่ละวัน  ถ่ายนางแบบ  โฆษณาต่างๆเพียบ

Wachira 01

นั่งชิวริมน้ำ ณ สวนรถไฟ

สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่นิยมเรียกว่า สวนรถไฟ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 375 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ติดกับสวนสาธารณะอีก 2 สวน คือ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนจตุจักร อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  สร้างขึ้นตามมติของคณะรัฐมนตรี  พล.อ.ชาติชาย  ชุณหะวัณ  ที่มีมติให้สร้างสวนสาธารณะขึ้นในส่วนของพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปและประชาชนในย่านใกล้เคียง  โดยได้รับพระราชทานชื่อ  สวนวชิรเบญจทัศ  จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร  ในวันที่  28  กรกฎาคม  พ.ศ.  2545  ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ  พระชนมายุครบ  50  พรรษา

Wachira 02

เด็กนักเรียนชวนเพื่อนๆมาปั่นจักรยานกันเพียบ

Wachira 03 Wachira 04 Wachira 05 Wachira 06

น้องตัวเล็กๆก็ยังมาปั่นจักรยานเลย

Wachira 07

คนโตก็ยังมาปั่นจักรยานอีกเช่นกัน

Wachira 08

ในสระน้ำมีธรรมชาติ  ใบบัวดูสวยงามมาก

Wachira 09

นกเขา  มีชีวิตและอาหารที่นี่

Wachira 10

หอยทากกับน้ำฝนที่พึ่งตกไป

Wachira 11 Wachira 12

โฉมหน้าของหอยทาก  บางท่านไม่เคยเห็น

  • ปั่นจักรยาน สวนวชิรเบญจทัศ เป็นที่ปั่นจักรยานโดยเฉพาะรอบๆ สวนสำหรับผู้ที่นิยมขี่จักรยาน ซึ่งทางสวนฯมีบริการให้เช่าจักรยานสำหรับขี่ มีจักรยานให้เลือกขี่หลายแบบ อัตราค่าบริหารคันละ 20 บาท โดยไม่จำกัดเวลา
  • อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ เป็นอาคารที่จัดแสดงและเพาะเลี้ยงผีเสื้อและแมลงชนิดต่าง ๆ ขนาดเนื้อที่ 1 ไร่ โดยจัดภูมิทัศน์แบบธรรมชาติ ประกอบด้วยพรรณไม้ต่างๆ บ่อน้ำ ลำธาร น้ำตกเล็กๆ รวมทั้งพืชพรรณที่เป็นอาหารของผีเสื้อ ภายในตึกจัดเป็นนิทรรศการแสดงเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผีเสื้อ เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าเข้าชม ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. ปิดวันจันทร์ เปิดทำการครั้งแรกในปลายปี พ.ศ. 2547
  • สวนนันทนาการชุมชนสวนรถไฟ เป็นส่วนที่ให้บริการด้านกิจกรรมนันทนาการรูปแบบต่างๆ มีสระว่ายน้ำสำหรับเด็กที่ตกแต่งด้วยน้ำพุ สร้างความเพลิดเพลิน เปิดบริการ 6.00-20.00 น.
  • ค่ายพักแรม เป็นสถานที่ใช้จัดกิจกรรมกลางแจ้งและตั้งค่ายพักแรมของเด็กนักเรียนเยาวชน
  • สวนป่าใหญ่ในเมือง เป็นสวนป่าจำลองระบบนิเวศวิทยาของป่าเพื่อทำกิจกรรมการศึกษาธรรมชาติ เพื่อการเรียนรู้ สามารถเข้าถ่ายภาพได้
  • เมืองจราจรจำลอง เป็นสถานที่จำลองสิ่งก่อสร้างและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทยมารวมกันไว้ อาทิ สะพานพระราม 8, ภูเขาทอง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นต้น อีกทั้งยังใช้เป็นที่ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการขับขี่ยวดยานและการจราจรแก่เด็ก ๆ และเยาวชน
  • ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ เป็นอาคารในพื้นที่ 30 ไร่ ที่เป็นศูนย์รวมของการเล่นกีฬาและออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ ครบวงจร เช่น ห้องฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, ห้องฝึกโยคะ, สนามเทนนิส, สนามฟุตซอล รวมถึงห้องบริการต่าง ๆ เช่น ห้องอาบน้ำ, ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว โดยสร้างขึ้นตามนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธินผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นับเป็นศูนย์กีฬาครบวงจรแห่งแรกในสังกัดของกรุงเทพมหานคร เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยการใช้บริการของส่วนนี้ เสียค่าบำรุงสถานที่ปีละ 40 บาท
  • สวนปิกนิก ฟ้าใส ไม้สวย ด้วยแรงใจ ปตท.สผ. เป็นสถานที่พื้นที่กว่า 4 ไร่ ด้วยการสนับสนุนของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) สำหรับจัดปิกนิก เป็นลานร่มรื่น มีเตาปิ้งสำหรับปิ้งอาหารทานเองได้ และมีบึงน้ำขนาดใหญ่ให้เช่าเรือพายเล่น ราคาลำละ 50 บาท ต่อเวลาครึ่งชั่วโมง เปิดบริการ 7.00-21.00 น.
  • หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือ สวนโมกข์กรุงเทพ เป็นสาขาของสวนโมกขพลาราม สถานที่ปฏิบัติธรรมและค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับธรรมะ สร้างตามดำริของท่านพุทธทาส อินทปัญโญ ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 160 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เปิดอย่างเป็นทางการวันแรกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553
  • ศูนย์อาหาร เป็นที่ตั้งของร้านค้าอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ต่างๆ อยู่บริเวณใกล้ทางเข้าด้านถนนวิภาวดีรังสิต เปิดให้บริการถึง 21.00 น.

การเดินทางรถส่วนตัว  สวนวชิรเบญจทัศตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร  3  แขวงจตุจักร  เขตจตุจักร  กรุงเทพมหานคร  ใกล้ห้าแยกลาดพร้าวมาก  ทางเข้าติดกับถนนใหญ่  แยกจะเยอะมาก  ระวังเลี้ยวผิดหล่ะ  สามารถเข้าทางด้านข้าง  บริษัท ปตท.  จำกัด  (มหาชน)  ถนนวิภาวดีรังสิตได้  โดยเสียค่าบำรุงจอดรถคันละ 10 บาท
การเดินทางรถโดยสาร  ประจำทางสาย  3,  29,  52,  138,  ปอ.510,  512,  513,  517  โดยมีสถานที่ติดกับสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  ซึ่งสามารถเดินทะลุไปมากันได้

ภาพโดย  ผู้พันน้อย

ขอขอบคุณบทความ  http://th.wikipedia.org/wiki/สวนวชิรเบญจทัศ

Comments