เชิญร่วมทำบุญ “แซนโฎนตา” สารทเดือนสิบ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวสารอัพเดท

by Administrators 5497 Views

smile_sangota

     “แซนโฎนตา” คำๆนี้ เพื่อนหลายๆคนได้ยิน คงนึกถึงต่างประเทศกันแน่ๆเลยใช่ไหมครับ แต่เปล่าเลยครับ “แซนโฎนตา” เป็นประเพณีงานบุญที่ทำให้กับผู้ล่วงลับไปแล้วนั่นเอง เกริ่นมาขนาดนี้ Smiletravel ขอพาเพื่อนๆไปร่วมงานบุญ “แซนโฎนตา” สารทเดือนสิบ จ.ศรีสะเกษ กันเลย โดยรายละเอียดมีดังนี้

     ททท. ขอเชิญร่วมทำบุญ “แซนโฎนตา” สารทเดือนสิบ วัฒนธรรมบุญใหญ่แห่งอีสานใต้ จังหวัดศรีสะเกษ โดยอำเภอขุขันธ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 23 แห่ง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี” ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 1 – 2 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ

smile_sangota2

     จากตำนานของพระเจ้าพิมพิสารอันเป็นจุดเริ่มต้นของพิธีแซนโฎนตา ชาวไทยเชื้อสายเขมรเชื่อว่าเมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว จะเดินทางกลับมาเยี่ยมญาติ ความเชื่อนี้จึงได้มีการจัดทำอาหาร ขนม ข้าวต้ม ในตอนเย็นของวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 10 และพอรุ่งเช้าวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ก็จะนำอาหาร ขนม ข้าวต้ม ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัดเป็นวัน “เบ็นตูจ” จากวันนี้นับไปอีก 15 วันจะตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี คือวัน“เบ็นทม” เป็นวันที่ประกอบพิธี “แซนโฎนตา” โดยเชื่อว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วนั้นจะมีเวลาอยู่รับผลบุญและส่วนกุศลได้ 15 วัน ก่อนจะเดินทางกลับไปยังภพภูมิเดิมของตนเอง

smile_sangota4

     ประเพณีแซนโฎนตา เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายเขมรพื้นถิ่นในเขตอีสานใต้ (จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดศรีสะเกษ) แฝงด้วยกุศโลบายในการสร้างปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวและคนในชุมชนอีกด้วย ซึ่งลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่นพร้อมใจกันเดินทางกลับบ้านเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนการแสดงความกตัญญูกตเวทีแก่ผู้ใหญ่หรือผู้มีพระคุณที่ยังคงมีชีวิตอยู่ ประเพณีดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นเพียงการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของลูกหลานและยังสร้างความสัมพันธ์ ความรักความอบอุ่นของสมาชิกในครอบครัว เครือญาติ ตลอดถึงการสร้างความสามัคคี ของคนในชุมชนอีกด้วย

smile_sangota3

     กิจกรรมในงาน“รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี” ประจำปี 2556 ได้แก่ พิธีเซ่นไหว้ศาลหลักเมืองและศาลพระภูมิ พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษมารับเครื่องเซ่นไหว้ และอัญเชิญกลับสู่ภพภูมิของท่าน ขบวนแห่สำรับเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษอันประกอบด้วยอาหารคาว หวาน ผลไม้นานาชนิด กิจกรรมสาธิตการทำข้าวต้มรูปแบบต่างๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การจำหน่ายกล้วยน้ำว้าคุณภาพรวมถึงกล้วยพันธุ์ต่างๆ จากทุกอำเภอในจังหวัดศรีสะเกษ

     สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ @ปกครองอำเภอขุขันธ์ โทร. 045671004 @เทศบาลเมืองขุขันธ์ โทร.045671022
@การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุรินทร์ โทร.044-514447-8 @E-mail : tatsurin@tat.or.th www.tourismthailand.org หรือโทร. 1672

     การทำบุญให้กับบรรพบุรุษ แอดมินคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่า เรายังมีท่านอยู่ในใจเราเสมอ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการทำบุญให้ท่าน หลังจากท่านเสียชีวิตไปแล้ว ก็คือการทำสิ่งดีๆให้กับท่าน ในวันที่พวกท่านยังอยู่กับเราครับผม ^^

เรียบเรียงโดย SunZA
ขอบคุณภาพประกอบจาก hoteldirect.in.th

Comments