อุทยานแห่งชาติตาดหมอก อ.เมือง เพชรบูรณ์

ข้อมูลการท่องเที่ยว

by Administrators 1959 Views

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก มีพื้นที่โดยทั่วไปเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นต้นน้ำของห้วยน้ำดำ ห้วยผึ้ง ห้วยกกไฮ ฯลฯ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำป่าสัก และลุ่มน้ำชี ซึ่งมีแนวป่าเดียวกันกับอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ นอกจากผืนป่าที่สมบูรณ์แล้ว ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าด้วย ภายในอุทยานฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดคือ น้ำตกตาดหมอก

tadmoknationpark-02ภาพโดย BACKPACKER @ Thaimultiply.com

น้ำตกตาดหมอก ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เด่นที่สุดของ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก และยังเที่ยวง่ายที่สุดด้วย เพราะมีถนนลาดยางเข้าถึงลานจอดรถใกล้น้ำตก น้ำตกตาดหมอกมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาตาดหมอก เป็นน้ำตกสูงเด่นที่สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูง เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่สูงมากจนต้องแหงนคอชม มีความสูงราว 200-300 เมตร นอกจากจะได้ชมน้ำตกที่สูงใหญ่นี้แล้ว จากลานจอดรถที่ต้องเดินผ่านแนวป่าดิบเขาเข้ามายังร่มรื่นด้วยต้นไม้หนาแน่น หากเป็นช่วงฤดูฝนที่มีปริมาณน้ำมากๆ จะเกิดเป็นละอองฝนกระจายไปทั่วบริเวณ เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่เหมาะกับการมาชมน้ำตกเป็นอย่างยิ่ง

tadmoknationpark-01ภาพโดย BACKPACKER @ Thaimultiply.com

ข้างๆ น้ำตกตาดหมอกไปทางซ้ายมือคุณยังจะได้ชม น้ำตกสองนางด้วย ซึ่งมีทางเดินเท้าจากลำธารไปทางซ้ายมือ เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง มีทั้งหมด 12 ชั้น การจะเดินเที่ยวน้ำตกนี้ให้ครบต้องใช้เวลาเป็นวัน เส้นทางจะไต่ไปตามไหล่เขาผ่านน้ำตกชั้นต่างๆ ขั้นไปยังชั้นบนสุดซึ่งต้องเป็นคนที่มีร่างกายที่แข็งแรงพอสมควร และต้องชอบการเดินป่าด้วย

tadmoknationpark-03ภาพโดย BACKPACKER @ Thaimultiply.com

แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เพียงมายืนชมน้ำตกสองนาง ชั้นสุดท้ายที่อยู่ติดกับลำธารของน้ำตกตาดหมอกก็ถือว่าได้เที่ยวน้ำตกทั้งสองนี้อย่างเต็มอิ่มแล้ว

tadmoknationpark-04ภาพโดย BACKPACKER @ Thaimultiply.com

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติตาดหมอก เพชรบูรณ์

ที่ตั้ง: บ้านเฉลียงลับ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

การเดินทาง: จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 2271 จนถึงบ้านเฉลียงลับระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวขวาทางไปบ้านบ่อน้ำร้อน ตามทางหลวงหมายเลข 2275 ประมาณ 200 เมตร จะถึงทางแยกเข้าไปยังอุทยานฯ อยู่ด้านซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายตามถนนลาดยางขึ้นไปยังที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางอีก 19 กิโลเมตร

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: ปลายฤดูฝน-ตลอดฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ เพราะเป็นช่วงที่กลางวันอากาศเย็นสบาย และกลางคืนอากาศหนาวเย็น เหมาะแก่การเที่ยวชมน้ำตก และแค้มป์ปิ้ง

สิ่งอำนวยความสะดวก: บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก ห้องน้ำ และลานกางเต็นท์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวสามารถสั่งจองผ่านระบบออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตที่ www.dnp.go.th

ติดต่อ-สอบถาม: อุทยานแห่งชาติตาดหมอก โทรศัพท์ 089-703-8855

ที่มา ท่องทั่วไทย.com และ dnp.go.th

Comments