ขอเชิญเที่ยวประเพณี “บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน” ประจำปี 2556 จ.เลย

ข่าวสารอัพเดท

by Administrators 4102 Views

SmileEventPee

SmileTravel ขอเชิญชวนเพื่อนๆไปดู “ผี” กัน แต่เพื่อนๆไม่ต้องกลัวนะครับเพราะผีแบบนี้เราดูกันในเวลากลางวัน ไม่ใช้ผีแบบที่เพื่อนๆคิดกันแน่นอน ไม่น่ากลัวเลยซักนิด แต่ก็มีบ้างที่บางตนอาจจะดูน่ากลัวว่าแล้วก็ไปกันเลยกับงานประเภณี “บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ปี2556” ระหว่างวันที่ 10 กรกฎาคม-12 กรกฎาคม 2556 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย วัดโพนชัย และถนนแก้วอาสา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่รวมเอา “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี่) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่ “ผีตาโขน” ที่สร้างสีสันตื่นตา ตื่นใจ ด้วยการเต้นตามท่วงทำนองจังหวะดนตรี การแสดงเอกลักษณ์ของหน้ากากที่โดดเด่นของศิลปะการแต่งแต้มลวดลาย เน้นสีสันที่สดใสงดงาม โดยในปี 2556 นี้ ททท.สำนักงานเลย ได้จัดกิจกรรม “ถนนผีตาโขนคนเดิน (Phi Ta Khon Road)” เพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชน

ภายในงานยังกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต, พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม, ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน, พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส, ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง, พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน, พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง, งานแฮนด์เมด, งานหัตถกรรม, งานศิลปะ และงานไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ จากชาวด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย พร้อมด้วยการแสดงดนตรีและแสดงโชว์จากกลุ่มเยาวชน, มหกรรมศูนย์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย, กิจกรรม “กิน อยู่ อย่างคนด่านซ้าย” รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นบ้านของชาวอำเภอด่านซ้ายอีกด้วย

SmileEventPee2

สำหรับใครที่ต้องการมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเลยเพื่อสืบสานพร้อมสัมผัสบรรยากาศ วิถีชีวิต ความเชื่อ ของชาวอำเภอด่านซ้าย ก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย โทรศัพท์ 042-891266, เทศบาลตำบลด่านซ้าย โทรศัพท์ 042-891231และ ททท.สำนักงานเลย โทรศัพท์ 042-812812, 042-811405

เพื่อนๆคนไหนไปก็อย่าลืมเก็บภาพ ผีตนน้อยตนใหญ่มาฝาก SmileTravel ด้วยนะครับ

ที่มา ททท.
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www.woolfwoolf.com

Comments