น้ำตกพลิ้ว ถิ่นปลาพลวง จ.จันทบุรี

ภาคตะวันออก

by Administrators 5099 Views

ทีมงาน SmileTravel หลบร้อนมาพักผ่อนกันที่น้ำตกพลิ้ว จังหวัดจันทบุรีครับ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คนเยอะมากๆ ถึงจะไปมาแล้วหลายรอบ แต่ก็สนุกสนานกันทุกครั้งครับ การเดินทางนั้นไม่ยากเลย หากมาจากกรุงเทพ วิ่งเส้นชลบุรี-แกลง มาเข้าสู่ถนนสุขุมวิท แล้วยิงยาวไปจนสุดแยกซ้ายไปสระแก้ว ขวาไปจันทบุรี ก็เลี้ยวขวาเลยครับ ไปอีกหน่อยก็จะเจอน้ำตกพลิ้วละ (คร่าวๆนะคร้าบ)

Pueaw-WaterFall-10

ข้อมูลทั่วไป น้ำตกพลิ้ว

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอเมือง อำเภอแหลมสิงห์ อำเภอขลุง และอำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย และมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือ น้ำตกพลิ้วที่สวยงาม มีน้ำตกตลอดปี เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดจันทบุรีประมาณ 14 กิโลเมตร ถนนลาดยางตลอดสายทำให้สะดวกสบายในการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ มีเนื้อที่ประมาณ 134.50 ตารางกิโลเมตร หรือ 84,062.50 ไร่

ลักษณะภูมิประเทศ

สภาพทั่วไปเป็นเทือกเขาสูง มียอดเขาสลับซับซ้อนสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 20-924 เมตร ค่อยๆ ลาดลงทางทิศใต้ มีที่ราบแคบๆ ทั่วไปบริเวณไหล่เขา พื้นที่มีความลาดชันสูง จุดสูงสุดของพื้นที่อยู่ที่ยอดเขามาบหว้ากรอก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 924 เมตร ลักษณะทางธรณีวิทยาส่วนใหญ่เป็นหินอัคนีประเภทหินแกรนิต ในบริเวณตอนกลางของพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อนที่ ประกอบไปด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ ทำให้บริเวณนี้กลายเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย เช่น ห้วยตาโบ คลองโป่งแรด คลองนารายณ์ คลองสระบาป คลองคมบาง คลองนาป่า คลองพลิ้ว คลองน้ำแห้ง คลองหนองเสม็ด คลองตะปอนน้อย คลองตะปอนใหญ่ คลองขลุง คลองเคล คลองตรอกนอง และคลองมะกอก กระจายอยู่รอบพื้นที่

Pueaw-WaterFall-20

หน้าปากทางเข้า ราคาค่าบริการนักท่องเที่ยวครับ

Pueaw-WaterFall-1

 

พ่อคาวบอย พิธีกรฉาวของเราครับ

Pueaw-WaterFall-2

มาถึงป้ายก่อนเข้าสู่น้ำตกพลิ้ว

Pueaw-WaterFall-3

มีป้ายแนะนำตามทาง

Pueaw-WaterFall-4

Welcome Go Go Go!!

Pueaw-WaterFall-5

ห้องน้ำไว้บริการ แยะกว่าเมื่อก่อนมาก

Pueaw-WaterFall-6

ถ่ายคู่กับป้ายสักหน่อย ชีวิตช่างไร้สาระ

Pueaw-WaterFall-7

ก่อนลงไปเล่นน้ำ แวะมาดูอลงกรณ์เจดีย์กันก่อนครับ (รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดน้ำตกพลิ้วมาก จึงสั่งให้สร้างเจดีย์นี้ขึ้นมาเป็นที่ระลึก)

Pueaw-WaterFall-8

มองลงมาจากข้างล่าง ข้างๆเจดีย์

Pueaw-WaterFall-9

อีกสักภาพ

Pueaw-WaterFall-10

Pueaw-WaterFall-11

ลงมาเล่นน้ำข้างล่างแล้วครับ

Pueaw-WaterFall-12

ปลาพลวงตัวใหญ่มาก

Pueaw-WaterFall-13

มันกินถั่วฝักยาวนะ ให้ขนมปังมันก็ไม่กิน

Pueaw-WaterFall-14

Pueaw-WaterFall-15

Pueaw-WaterFall-16

Pueaw-WaterFall-17

Pueaw-WaterFall-18

Pueaw-WaterFall-19

Pueaw-WaterFall-21

Pueaw-WaterFall-22

ทีมงานของเรา รู้ตัวหรือป่าวว่ามาทำงานเก็บภาพกันนะ เฮ้อออ!!!

phuaw-map

น้ำตกพลิ้วเป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นของคนไทยทุกคน โปรดช่วยกันรักษาไว้ให้ลูกหลานของเรา ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่ออนาคตนะครับ

Comments