ตำนานขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” ของดีเมืองบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

ภาคตะวันออก

by Administrators 9327 Views

smiletravelTungSengJur2

แหล่งท่องเที่ยวกับของฝากย่อมเป็นของคู่กันเสมอมาและเสมอไป ฉะเชิงเทราหรือรู้จักกันในชื่อเรียกว่า “แปดริ้ว” ของฝากที่ขึ้นชื่อคงหนีไม่พ้น “มะม่วง” และ ถ้าไม่ใช่หน้าของมะม่วงเราจะซื้ออะไรไปฝากคนที่บ้านล่ะ เพื่อนๆหลายๆคนคงคิดแบบนี้ แอดมินขอแนะนำขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” ของดีเมืองบางคล้าไปเป็นของฝากคนที่บ้านกันครับ ก่อนอื่นแอดมินขอเกริ่นประวัติของทางร้านพอเป็นสังเขปก่อนนะครับ

smiletravelTungSengJurM

จุดเริ่มต้นร้าน “ตั้งเซ่งจั้ว” จากการถ่ายทอดของ “ปิยะพร ตันคงคารัตน์” ผู้จัดการทั่วไป บริษัทฮกแอนด์ซันส์จำกัด ในฐานะทายาทรุ่นที่ 3 ผู้ดูแลธุรกิจร้านขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2475 หรือ 76 ปีที่แล้ว อากง (ฮก แซ่ตั้ง) อพยพหนีความแล้งแค้นมาจากเมืองเหยี่ยวเพ้ง ใกล้กับเมืองซัวเถา ประเทศจีน นอกจากเสื่อผืนหมอกใบแล้ว อากงยังพกพาฝืมือทำขนมเปี๊ยะตั้งแต่สมัยเป็นลูกจ้างร้านขนมเปี๊ยะมาด้วย เมื่อมาอยู่เมืองไทยได้เปิดร้านอยู่ที่ตลาดบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตาม เวลานั้น บางคล้าเป็นเพียงชุมชนเล็กๆ ทำมาค้าขายกันแค่ในท้องถิ่น อีกทั้ง มีร้านขายขนมเปี๊ยะอยู่หลายเจ้า กิจการของร้าน “ตั้งเซ่งจั้ว” จึงอยู่ในระดับพอมี พอกิน เลี้ยงดูภรรยา และลูกๆ อีก7 คนได้เท่านั้น

smiletravelTungSengJur

ทว่า จุดเปลี่ยนครั้งแรกที่ส่งให้ธุรกิจของขนมเปี้ยะจากบางคล้ารายนี้ เริ่มลืมตาอ้าปากได้อย่างจริงจัง เกิดขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่ยุคทายาทรุ่น2 ราว พ.ศ.2518 เมื่อรัฐบาลไทยสร้างถนนเส้น 304 กรุงเทพฯ -อรัญประเทศ ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านจากบางคล้าไปสู่ตลาดชายแดนอรัญประเทศได้สะดวก ซึ่งเวลานั้นชาวกัมพูชาอพยพจากปอยเปตมาอยู่จำนวนมาก เกิดตลาดการค้าที่คึกคักอย่างจริง ถือเป็นช่องทางให้ทายาทร้านตั้งเซ่งจั้วเห็นโอกาสบรรทุกขนมเปี๊ยะไปขาย ช่วยเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าไปในตัว จากเหตุการณ์นี้เองทำให้มีการเปิดตลาดที่ชายแดน ช่วยเพิ่มยอดขายจากเดิมถึง 3 เท่าตัว โดยลูกค้ากว่า 80% เป็นชาวเขมร นอกจากนั้น ยังสร้างชื่อให้ขนมเปี๊ยะจากบางคล้าเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

smiletravelTungSengJur3

smiletravelTungSengJur4

ปัจจุบัน “ตั้งเซ่งจั้ว” มีขนมเปี๊ยะหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าเลือกสรรและมีการขยายออกไป 6 สาขา ในจังหวัดฉะเชิงเทรา บรรยากาศในร้านสาขาถนน 304 มีการแบ่งออกเป็น 3 โซน โซนแรกเป็นโซนร้านของเล่น โซนกลางเป็นโซนร้านของฝาก และ โซนขวามือเป็นโซนร้านกาแฟ เหมาะกับการถ่ายรูปและนั่งสบายๆเป็นอย่างมากครับ

smiletravelTungSengJur5

ใครแวะเวียนมาฉะเชิงเทราก็อย่าลืมขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” ของดีเมืองบางคล้ากันนะครับ

smiletravelTungSengJurLogo

ภาพและบทความโดย SunZA

Comments