งานแห่เทียนยิ่งใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศ “งานแห่เทียนพรรษาอีสานใต้ ประโคนชัยเทียนศิลป์” จ.บุรีรัมย์

ภาคอีสาน

by Administrators 29172 Views

buriram_candle2

     ผ่านพ้นไปแล้วกับ “วันเข้าพรรษา” วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่งของไทย พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่อิ่มเอมกับการทำบุญกุศลกันถ้วนหน้า ซึ่งแอดมินคิดว่าเป็นวัฒนธรรมอันดีงามที่น่าชื่นชม และควรดำรงสืบไป เหมือนกับประเพณีที่มาควบคู่กับวันเข้าพรรษานั่นก็คือ “การถวายเทียนเข้าพรรษา” และ “งานแห่เทียนพรรษา” ซึ่งวันนี้ทีมงาม SmileTravel ขอนำเสนอ “งานแห่เทียนพรรษาอีสานใต้ ประโคนชัยเทียนศิลป์” ซึ่งเป็นงานแห่เทียนที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศไทยกันเลยทีเดียว
     ประวัติความเป็นมาของงานแห่เทียนเข้าพรรษาของอำเภอประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ มีความเป็นมาช้านานกว่า70ปี ช่วงแรกเริ่มจะเป็นการแห่เทียนพรรษาโดยเกวียนก่อนจะแทนที่ด้วยโดยกระบะ แล้วมาเป็นรถ6ล้อหรือ10ล้อ จนปัจจุบันได้กลายมาเป็นรถห้วตัด ช่วงแรกรางวัลชนะเลิศจะเป็นน้ำมันก๊าช1ปี๊ป แห่เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี แต่ช่วงหลังมานี้เริ่มมีการแข่งขันกันสูงแต่ยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอประโคนชัยไว้ ว่ากันว่างานแห่เทียนเข้าพรรษาอำเภอประโคนชัยเที่ยบชั้นงานแห่เทียนระดับประเทศ จากการจัดอันดับของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยกให้งานแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัยยิ่งใหญ่เป็นอันดับ3ของประเทศ รองจากงานแห่เทียนเข้าพรรษาที่อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี และงานแห่เทียนเข้าพรรษาที่ อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา

ประมวลภาพรวมงานแห่เทียนพรรษาอีสานใต้ ประโคนชัยเทียนศิลป์

กองทัพสาวงามอีสานเดินนำขบวน
buriram_candle

ความวิจิตร งดงาม อ่อนช้อยไม่เป็นสองรองใครจริงๆ
buriram_candle3

buriram_candle5

buriram_candle10

สังเกตความใส่ใจในๆทุกๆรายละเอียด
buriram_candle4

สาวๆในชุดชมพูดูหวานมาก
buriram_candle6

เอ๊ะ!! อากาศมันร้อนหรืออย่างไร (แต่ก็ยังน่ารักอยู่นะครับ)
buriram_candle7

หนุ่มหล่อ กับสาวสวย มันของคู่กัน
buriram_candle8

buriram_candle9

     งานแห่เทียนที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดความสามัคคีปรองดองของคนในชุมชน ซึ่งแอดมินคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ปีหน้าใครมีโอกาศแอดมินคิดว่าอย่าพลาดที่จะไปชื่มชมความวิจิตร ตระการตาของเทียนที่ “งานแห่เทียนพรรษาอีสานใต้ ประโคนชัยเทียนศิลป์” จังหวัดบุรีรัมย์กันนะครับ

เรียบเรียงโดย SunZA
ขอบคุณภาพประกอบจาก Ikongzz Jakrit Yuenprakhon

Comments