เหนือสุดแดนสยาม ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

ภาคเหนือ

by Administrators 3304 Views

พวกเราชาว  SmileTravel.in.th  พาท่านมาท่องเที่ยว  ยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย  อากาศเย็นๆ  ชุ่มฉ่ำ   เตรียมแผนท่องเที่ยวภาคเหนือกันหรือยัง ?
เหนือสุดแดนสยาม ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

เป็นอุทยานฯลำดับ  6  ของประเทศไทย  มีพื้นที่  482.4  ตารางกิโลเมตร  ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอจอมทอง  อำเภอแม่แจ่ม  อำเภอแม่วาง  และกิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่  ดอยอินทนนท์แต่เดิมดอยนี้มีชื่อว่า  “ดอยหลวง”  หรือ  “ดอยอ่างกา”

ดอยหลวง มาจากขนาดของดอยที่ใหญ่มาก ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “ดอยหลวง” (หลวง: เป็นภาษาเหนือ แปลว่า ใหญ่)

สภาพอากาศ  ปกติทั่วไปจะอยู่  15-17  องศาเซลเซียส
เมื่อเข้าหน้าหนาวจัดๆ  เดือนธันวาคม-มกราคม  อุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง  0-4  องศาเซลเซียส  และจะมีแม่คะนิ้งหรือน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นให้พบเห็นกันด้วยนะ

Intarnon 01 Intarnon 02

Intarnon 03 Intarnon 04 Intarnon 05 Intarnon 06 Intarnon 07 Intarnon 08Intarnon 09

กราบไหว้  พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเรา

พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ  ( จะอยู่ตรงข้ามกัน  สามารถเดินตามทางข้ามไปได้ทั้งสองฝั่ง )  เป็นพระธาตุที่ทางกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศร่วมใจกันสร้างถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ  60  พรรษา  เมื่อปีพุทธศักราช  2530  และเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ  5  รอบ  เมื่อวันที่  12  สิงหาคม  2535  พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน  คือ  มีฐานเป็นรูป  12  เหลี่ยม  มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น  2  ระดับ  เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชา

Intarnon 11

ด้านนอกสามารถชมวิวทิวทัศน์สวยงาม  ต้นไม้ต่างๆมีความชุ่มชื้นอย่างมาก  ดอกกุหลาบพันปี  ดอกกะหล่ำภาคเหนือสีสันสุดสวย  ดอกไม้  ต้นไม้สวยๆอีกหลายชนิด  บรรยากาศสวยงามมาก  บางครั้งมีทะเลหมอกอันสวยงามอยู่รอบด้าน  ลอยมาปะทะกับตัวเราตลอดเวลาเลยทีเดียว
ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดการเก็บภาพประทับใจกลับมาเพื่อเป็นที่ระลึกว่าเคยไปเที่ยวมาแล้ว

Intarnon 12 Intarnon 13 Intarnon 14

การเดินทางโดยรถส่วนตัว

ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ไป  ตามทางหลวงหมายเลข  108  เชียงใหม่-จอมทอง  ถึงหลักกิโลเมตรที่  57  ก่อนถึงอำเภอจอมทอง  1  กิโลเมตร  แยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข  1009  สายจอมทอง-อินทนนท์  ระยะทาง  48  กิโลเมตรถึงยอดดอยอินทนนท์  สภาพถนนลาดยางเรียบอย่างดีปลอดภัย  ขึ้นภูเขาสูงชันไม่มาก  รถยนต์ควรเช็คสภาพให้พร้อม  รถเก๋งสมัยใหม่ขึ้นได้สบายๆ

รถโดยสารประจำทาง 
นั่งรถสองแถวสายเชียงใหม่-จอมทองบริเวณประตูเชียงใหม่  จากนั้นขึ้นรถสองแถวที่หน้าวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร  ซึ่งจะเป็นรถโดยสารประจำทางไปจนถึงที่ทำการอุทยานฯ  หากต้องการจะไปยังจุดต่าง ๆ  ต้องเหมารถสองแถวเป็นคันๆไป  ราคาแล้วแต่ตกลงกัน

ภาพและบทความจากโดย ผู้พันน้อย

Comments