วัดพระธาตุลําปางหลวง มนต์สเน่ห์ เมืองลำปาง

ภาคเหนือ

by Administrators 3268 Views

วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปาง วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ และเป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย พระธาตุลำปางหลวงยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลูครับ

pratart-lamprang-luang-1

พระธาตุลำปางหลวงยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้านนาภายนอกบุด้วยทองจังโก ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ มีลายสลักดุนเป็นลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ลักษณะเจดีย์แบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหายศ ปรากฏอยู่

pratart-lamprang-luang-2

เมื่อมาถึงด้านหน้าวัดพระธาตุลําปางหลวง จะเป็นประตูซุ้มโค้งหรือประตูโขง ที่ส่วนบนมีลายปูนปั้นเป็นกรองวิมาน มีนาคและหงส์ตามชั้นต่าง ๆ จนถึงยอดดูสวยงามตระการตามาก พอเข้าไปก็จะเจอกับวิหารหลวงครับ

pratart-lamprang-luang-3

เป็นวิหารประธานของวัด ตั้งอยู่บนแนวเดียวกับประตูโขง และองค์พระธาตุเจดีย์ ภายในวิหารบรรจุมณฑปพระเจ้าล้านทอง ด้านในของแนวคอสอง มีภาพเขียนสีโบราณเรื่องชาดก

pratart-lamprang-luang-4

pratart-lamprang-luang-6

ทั้งประตูโขง วิหารหลวง และองค์พระธาตุเจดีย์ ตั้งอยู่บนแนวเดียวกันครับ

pratart-lamprang-luang-5

pratart-lamprang-luang-12 pratart-lamprang-luang-13

ด้านข้างสำหรับนักท่องเที่ยวมาทำบุญในรูปแบบต่างๆ เช่น การขนทรายเข้าวัด การถวายพุทธบูชา เป้นต้น

pratart-lamprang-luang-7

เดินลัดมาอีกหน่อย ก็จะถึงหน้าองค์พระธาตุเจดีย์ครับ มีคำไหว้พระธาตุอยู่ด้วย หากใครใคร่จะเดินวนพระธาตุ 3 รอบ ก็เตรียมเท้าไหม้ไว้ด้วยนะครับ เพราะพื้นกระเบื้องร้อนมาก

pratart-lamprang-luang-9

pratart-lamprang-luang-10

วิหารพระพุทธ

เดิมเป็นวิหารเปิดโล่งหน้าบันเป็นลายดอกไม้ติดกระจกสี ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่เต็มอาคาร ก่ออิฐถือปูน ศิลปะเชียงแสน ผมว่าที่นี่เป็นไฮไลต์ของสถานที่ศักดิ์แห่งนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะเมื่อเข้าไปในวิหารแล้ว ทางด้านขวามือ เราสามารถเห็นเงาองค์พระธาตุทอดมาแบบกลับหัวภายในวิหารด้วยครับ

เมื่อหันหน้าเข้าหาวิหารหลวง ด้านขวามือ คือ วิหารน้ำแต้ม หรือวิหารภาพเขียนสี (แต้ม แปลว่า ภาพเขียน) สร้างเมื่อ พ.ศ. 2044 เป็นวิหารเปิดโล่งที่เก่าแก่ที่สุดอีกหลังหนึ่งทางภาคเหนือ คงรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม ภายในไม่มีฝ้าเพดาน กำแพงด้านพระประธานเขียนภาพลายทองบนพื้นรักแดง มีภาพจิตรกรรมศิลปะล้านนาบนแผงไม้คอสองที่กล่าวกันว่าเก่าแก่ที่สุด และหลงเหลือเพียงแห่งเดียวในเมืองไทย อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21 ลงมา แต่ปัจจุบันภาพเขียนลบเลือนไปมาก และประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1.25 เมตร สูง 1.25 เมตร

pratart-lamprang-luang-14

เดินลัดไปอีกหน่อย ที่นี่ก็เป็นหอดูพระธาตุอีกจุด ซึ่งเห็นพระธาตุกลับหัวเหมือนกันครับ (ถอดรองเท้าขึ้นไป ร้อนมากกก)

pratart-lamprang-luang-15

มองลงมา กดภาพสักรูป วิวสวยดีครับ มุมสูง

pratart-lamprang-luang-16

pratart-lamprang-luang-17

วันนั้นที่ไปวัดพระธาตุลําปางหลวง ได้เห็นพระอาทิตย์ทรงกลด บนยอดพระธาตุพอดีเลย สวยงามมาก

นอกจากวัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระแก้วมรกต)  พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว มีงานนมัสการพระแก้วดอนเต้าในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี

ทั้งนี้ วัดพระธาตุลำปางหลวง เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30-17.00 น. สอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0 5324 8604

การเดินทางมายังวัดพระธาตุลำปางหลวง

ใช้ถนนสายลำปาง-เถิน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 586 เลี้ยวเข้าไปจนถึงที่ว่าการอำเภอเกาะคา จากนั้นเลี้ยวขวาไปอีก 2 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร หรือ นั่งรถสองแถวสีฟ้าที่ถนนรอบเวียง รวมระยะทางจากตัวเมืองลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร

ข้อมูลเบื้องต้นจาก จังหวัดลำปาง ภาพโดย TsupamaN

 

Comments