ข้อควรปฏิบัติในการดำน้ำ

ทิป เทคนิค

by Administrators 2286 Views

วิธีการดำน้ำนั้นสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องรู้ข้อควรปฏิบัติ และจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและผู้อื่น และเพื่อให้การดำน้ำเป็นไปด้วยความราบรื่นสนุกสนานและปลอดภัยแล้ว จึงมีข้อควรปฏิบัติดังนี้ครับ

dum-num

  1. ก่อนจะตั้งตัวตรงกับผิวน้ำ หรือนอนหงาย (ขาเราจะลงต่ำ)ให้ก้มดูบริเวณรอบๆก่อนว่าลึกพอหรือไม่ เพราะหากไม่ลึกพอ ขาเราอาจไปโดนปะการังหัก หรือ บาดทำให้เกิดแผลได้ หรืออาจมีหอยเม่นซึ่งเป็นอันอยู่บริเวณนั้นก็ได้
  2. ควรรู้ว่าสัตว์ใดที่เป็นอัตรายกันเราได้บ้าง เช่นหอยเม่ย หอยเต้า ปูน ปลาสิงโต เป็นต้น
  3. ไม่ควรจับหรือแตะต้องอะไร เพื่อความปลอดภัยของเราเอง
  4. เรื่องการสำลักน้ำ ดังนั้นทุกครั้งที่สูดหายใจเข้าต้องสูดหายใจเข้าอย่างระวังเสมอ จงจำไว้ ว่าให้สูดหายใจเข้าอย่างช้าๆ เพื่อว่าน้ำเข้าหากเกิดน้ำเข้าท่อจะได้มีสติ และเตรียมเป่าน้ำออกได้ทันจะได้ไม่สำลักน้ำ เมื่อไหร่ก็ตามหากมีเสียงน้ำขลุกขลักในท่อให้หาทาง Clear น้ำออกก่อน
  5. ขณะอยู่ในทะเลห้ามถอดหน้ากากและ Snorkel ออกโดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการสำลักน้ำ จำไว้ว่าหน้ากากต้องใส่อยู่ตลอดเวลาและปากต้องคาบ Snorkel อยู่เสมอ การ Clear น้ำออกจาก Snorkel ด้วยการลอยตัวศีรษะพ้นน้ำแล้วคาย Snorkel ออกจากปากมารินหรือเคาะน้ำออก เป็นวิธีที่ผิด(ถึงแม้จะทำได้ แต่คุณอาจจะสำลักน้ำทะเลได้) และผมก็ไม่เคยสอนใครให้ทำวิธีนี้
  6. ขณะนั่งอยู่บนเรือไม่ควรเอามือเกาะกาบเรือโดยเฉพาะตอนเรือจอดหรือขึ้นลงต่อ กันหลายๆลำ เพราะอาจถูกเรือลำข้างๆ กระแทกนิ้วมือได้รับบาดเจ็บได้ พบเห็นบ่อยมากครับกรณีนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  taludiving.com , marinerthai.com

Comments