การเตรียมตัวท่องเที่ยวแบบต่างๆ

ทิป เทคนิค

by Administrators 2165 Views

      ฤดูกาลท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทยมีตลอดทั้งปี เพื่อนๆหลายคนก็อาจจะสงสัยกันว่าแล้วสถานที่ต่างๆที่เราจะไปท่องเที่ยวนั้นเราต้องเตรียมมตัวอย่างไรกันบ้าง วันนี้ผมมีบทความมาแนะนำให้เพื่อนๆกันนะครับ

backpack

การขับรถเที่ยว

      ก่อนออกเดินทางควรนำรถไปตรวจสภาพให้พร้อม เน้นที่ระบบเบรก ช่วงล่าง ดอกยาง ลมยาง ที่ปัดน้ำฝน แบตเตอร์รี่ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ เติมหม้อน้ำให้เต็ม มียางอะไหล่สำรอง พร้อมสายพ่วงแบตเตอร์รี่ สายลากรถ ไฟฉาย และอุปกรณ์ซ่อมแซมพื้นฐานติดไปด้วย
      ลำดับถัดมาก็คือสภาพเส้นทางบวกกับความชำนาญของคุณเอง เช่น ถ้าต้องขับขึ้นเขาผ่านหนทางคดเคี้ยว แต่ไม่มีประสบการณ์พอ ก็ไม่ควรเสี่ยง เป็นต้น ทว่าที่สำคัญที่สุด คือ ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ก่อนขับรถ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด นอกจากนี้ยังควรมีกุญแจรถสำรองปั๊มเก็บไว้อีกชุดก็จะดีไม่น้อย

การท่องเที่ยวถ่ายภาพ

1). อุปกรณ์น้อยชิ้นได้เปรียบ ไม่ควรหิ้วกล้องหรือเลนส์ไปหลายตัว เพราะนอกจากจะไม่เป็นภาระให้ต้องแบกหนักแล้ว ยังทำให้รู้สึกเบาสบายไม่พะรุงพะรัง จะเดินไปไหนมาไหนก็สะดวกดี
2). เตรียมฟิล์มและแบตเตอร์รี่สำรองไปให้พอ เนื่องจากในบางพื้นที่หาซื้อได้ค่อนข้างยาก เช่นตามอุทยานแห่งชาติ หรือตามพื้นที่นอกเมือง และถ้ามีขาย ราคาก็จะแพงกว่าปกติด้วย!
3). กล้องดิจิตอลช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ปัจจุบันต้องยอมรับว่าการใช้กล้องดิจิตอลเพื่อการถ่ายภาพท่องเที่ยวนั้น ช่วยให้สนุกและประหยัดกว่าแต่ก่อนมาก เนื่องจากมีกล้องหลายรุ่นที่ราคาไม่แพง ขายมาพร้อมเลนส์ ถ่ายภาพแล้วดูกันได้ทันที อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเงินค่าฟิล์มด้วย จะมีปัญหาบ้างก็ตรงที่ต้องเตรียมแบตเตอร์รี่สำรองและการ์ดความจำภาพ (memory card) ไปให้เพียงพอ หรือในที่พักจะต้องมีที่เสียบปลั๊กเพื่อชาร์จแบตเตอร์รี่ได้
4). ใช้เลนส์ตัวเดียวที่มีขอบเขตการเก็บภาพได้ครอบคลุม เช่น ช่วงซูม 17-35 มิลลิเมตร 28-70 มิลลิเมตร และ 28-105 มิลลิเมตร เป็นต้น เนื่องจากเลนส์เหล่านี้สามารถเก็บภาพได้ทั้งทิวทัศน์กว้างๆ และภาพมุมแคบเฉพาะเจาะจงลงไปยังจุดที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ เท่ากับหิ้วเลนส์ไปตัวเดียวใช้ได้ตลอดทริปเลย
5). หน้าฝนอย่าลืมถุงพลาสติก ลงเรืออย่าลืมถุงกันน้ำ เพราะกล้องเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กลัวน้ำที่สุด
6). ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นและตก อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพสั่นไหว
7). การถ่ายรูปบุคคลเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงควรขออนุญาตตัวแบบก่อนเสมอ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรเข้าไปทำความคุ้นเคยกับคนๆ นั้นก่อนสักพัก ก็จะได้รูปที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ขัดเขินจนเกินไป
8). อย่าให้กล้องห่างตัว หรืออย่าให้ห่างจากสายตาของเรา เพราะเหตุการณ์กล้องหายมีเกิดขึ้นบ่อยๆ จึงไม่ควรประมาทหรือไว้ใจใครง่ายๆ
9). ทำความสะอาดกล้องบ้าง เนื่องจากตลอดการเดินทาง กล้องของคุณต้องเผชิญทั้งฝุ่น ละออง เหงื่อจากมือ และบางครั้งอาจมีน้ำกระเซ็นมาโดน เมื่อมีเวลาจึงควรใช้ที่เป่าลมและผ้านุ่มๆเช็ดทำความสะอาดกล้องเสียบ้าง

การเที่ยวสนุกกับกิจกรรม

      การทำกิจกรรมทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยงอยู่ในตัวของมันเอง มากบ้าง น้อยบ้าง ต่างกันไป แต่เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเรารู้จักดูแลความปลอดภัยให้ดีตั้งแต่แรก การทำกิจกรรมนั้นๆก็จะสนุกสนาน พร้อมกับได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจติดตัวไป ยกตัวอย่างเช่น กิจกรรมขี่ม้า พายเรือ ปีนหน้าผา ดำน้ำ เล่นเครื่องร่อน ฯลฯ เหล่านี้ต้องมีอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญเสมอ

การเที่ยวทะเล

      การเตรียมตัวไปเที่ยวทะเลมีสิ่งที่พิเศษกว่าการท่องเที่ยวแบบอื่นๆ เพราะต้องเตรียมตัวเปียกและรับมือกับแดดร้อนแรง รวมทั้งกิจกรรมหลากหลายที่จะเกิดขึ้น ในกระเป๋าของคุณควรมีหมวก แว่นกันแดด ครีมทากันแดด ร่มคันเล็กๆ รองเท้าแตะรัดส้น ผ้าขนหนูซับเหงื่อ ชุดเล่นน้ำ กางเกงขาสั้น ถุงพลาสติกและถุงกันน้ำ (Drybag) สำหรับใส่ข้าวของเวลาลงเรือ และยาทากันแมลง
      ส่วนผู้ที่จะไปดำน้ำตื้น อย่าลืมหน้ากากดำน้ำ (Marsk) ท่อหายใจ (Snorkel) ตีนเป็ด (Fins) และเสื้อชูชีพ แต่ถ้าไม่มีงบซื้อก็ไม่ต้องกังวล เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวมักมีให้ยืมอยู่แล้ว สำหรับคนที่จะไปดำน้ำลึก อย่าลืมบัตรดำน้ำเด็ดขาด
      การท่องเที่ยวในทะเลนั้น ควรสวมเสื้อชูชีพไว้ตลอดเวลาขณะลงเรือหรือว่ายน้ำเล่น การว่ายน้ำชมปะการัง ให้ระวังสัตว์ทะเลมีพิษพวกแมงกะพรุน งูทะเล หอยเต้าปูน หอยเม่น ปลาสิงโต ปลากระเบน และปลาไหลมอเรย์ เพราะพวกนี้บ้างมีพิษ บ้างมีฟันคม บ้างมีเงี่ยงที่สามารถทิ่มแทง พร้อมกับปล่อยพิษเข้าสู่ตัวเราได้ ถ้าเคราะห์ร้ายไปโดนเข้า ก็ให้รีบใช้น้ำส้มสายชูและน้ำสะอาดล้างแผล แล้วจึงรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

การเที่ยวในตัวเมือง

      เมืองเป็นแหล่งรวมความเจริญก็จริงอยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็มีภัยแอบแฝง เช่น นักล้วงกระเป๋า พวกต้มตุ๋น คนติดยา ฯลฯ เหล่านี้เราสามารถป้องกันได้ในเบื้องต้น โดยไม่ไปเดินตามย่านเปลี่ยวๆคนเดียว หรือตามมุมมืด ไม่เชื่อใจใครง่ายๆ ไม่กินหรือดื่มสิ่งที่คนแปลกหน้ายื่นให้ รูดซิปกระเป๋าให้สินทุกครั้ง เวลาสะพายกระเป๋าควรแนบไว้ข้างลำตัวหรือเอาไว้ข้างหน้า ไม่ควรจดรหัสบัตรเอทีเอ็มใส่ไว้ในกระเป๋าสตางค์ ควรเก็บเงินแยกกันไว้ในหลายกระเป๋า และไม่ควรสวมเครื่องประดับมีค่าติดตัวไปมาก เป็นต้น นอกจากนี้ในสถานที่พัก ควรล็อกกลอนประตูให้สนิทก่อนนอนหรือออกไปเที่ยวที่ไหน อย่าทิ้งของมีค่าไว้ในห้องพัก และควรดูเส้นทางหนีไฟเตรียมไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

การแบกเป้เที่ยว

      สำหรับนักแบกเป้เที่ยว (Back Packer) ที่ต้องเดินทางเองและติดต่อกับผู้คนท้องถิ่นมากเป็นพิเศษ ไม่ควรไว้ใจใครง่ายๆ ไม่กินหรือดื่มสิ่งที่คนแปลกหน้าให้ ไม่ควรมีข้าวของและกระเป๋ามากชิ้นเกินไปจนพะรุงพะรังและดูแลไม่ทั่วถึง ไม่ควรพกสิ่งของมีค่าไปมากนัก โดยเฉพาะเครื่องประดับ ควรมีกระเป๋าคาดเอวใบเล็กๆใส่เอกสารและของสำคัญๆติดตัวไว้เสมอ ไม่ควรออกมาเดินเที่ยวคนเดียวในยามราตรี และที่สำคัญ คุณควรมีแผนที่หรือคู่มือท่องเที่ยวติดตัวไปบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน ไม่ให้ถูกหลอกหรือถูกโกงได้ง่ายๆ

การเที่ยวป่า ภูเขา น้ำตก

      การเตรียมตัวเพื่อการเที่ยวป่าเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะสถานที่ที่จะไปเยือนนั้นไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนในเมือง สิ่งใดขาดหายหรือลืมเตรียมไป ก็อาจไม่มีให้ใช้ไปตลอดทริป สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือควรมีสุขภาพแข็งแรง และไม่เป็นโรคประจำตัวร้ายแรง (เช่น โรคหัวใจ และโรคหอบหืด เป็นต้น) ถัดมาก็ต้องจัดข้าวของลงเป้ให้เหมาะสม โดยนำไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น อย่าลืมเปลมุ้ง ถุงนอน เต็นท์ ไฟฉาย มีด เชือก ผ้าใบกันน้ำ กระดาษชำระ เสื้อผ้าจำนวนพอประมาณ เสื้อกันฝน รองเท้าแตะ รองเท้าเดินป่าอย่างดี ถุงเท้าหนาๆ หมวก กระติกน้ำส่วนตัว รวมไปถึงชุดอุปกรณ์ทำครัวขนาดกะทัดรัด อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องแบกข้าวของเองทั้งหมด เพราะสามารถติดต่อหาลูกหาบให้ช่วยแบกของแทนได้
      การท่องธรรมชาติบนบกอย่างการเดินเที่ยวป่านั้น ควรหาคนนำทางที่ชำนาญเส้นทาง เตรียมอุปกรณ์การยังชีพในป่าไปให้พร้อม ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทางเพราะอาจพบงูหรือสัตว์มีพิษอื่นๆได้ สำหรับการเล่นน้ำในลำธารหรือน้ำตก ถ้าว่ายน้ำไม่แข็งจริงๆก็ให้อยู่เฉพาะตรงบริเวณริมตลิ่ง อีกทั้งไม่ควรแช่น้ำเย็นเป็นเวลานาน เพราะอาจเป็นตะคริวได้ นอกจากนี้ยังควรดูสภาพฝนฟ้า ถามข้อมูลจากคนท้องถิ่น และระวังน้ำป่าด้วย

การเที่ยวเป็นครอบครัว

      ความปลอดภัยสำหรับการเที่ยวเป็นครอบครัวนั้นนับว่าดูแลง่ายกว่าการท่องเที่ยวแบบอื่น เพราะสมาชิกแต่ละคนสามารถดูและเอาใจใส่กันได้มากกว่าการเดินทางไปคนเดียว จะมีบ้างก็คือในกรณีที่มีเด็กเล็กเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะเมื่อไปทะเลหรือต้องทำกิจกรรม ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงสอนให้ใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้ครบถ้วน เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง หมวก ถุงมือ ฯลฯ นอกจากนี้ ไม่ควรไปเที่ยวในสถานที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เดินป่า ขึ้นเขา ไต่หน้าผา ฯลฯ เพราะสมาชิกในครอบครัวที่มีเพศ วัย สุขภาพ และประสบการณ์ต่างกัน ย่อมสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ต่างกันไปด้วย จึงควรเลือกเที่ยวในสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่าย และมีกิจกรรมเบาๆ สนุกๆ ให้เล่นร่วมกันได้ทุกคน จะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก chanforchan.com,hbofun.com

Comments