วัดห้วยมงคล หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภาคกลาง

by Administrators 3396 Views

ผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง  วันนี้พวกเราชาว  SmileTravel.in.th  ได้มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมและสักการะ
หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  “วัดห้วยมงคล”  ซักที  ไปเที่ยวพร้อมๆกันเลยนะครับ

วัดห้วยมงคล  เปรียบเสมือนเป็นไฮไลท์ของ  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ไปเสียแล้ว เมื่อผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวต้องมาเคารพกราบไหว้

เพื่อเป็นศิริมงคลในชีวิต  เพื่อเดินทางต่อไปให้พบแต่ความสวัสดิภาพ  แคล้วคลาดปลอดภัย  และที่นี่สร้างหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกไว้ด้วย

Mongkon 01

ด้านล่างจะมี  “ช้างเอราวัณสามเศียร”  ตั้งอยู่สองฝั่งซ้าย-ขวา นำพวงมาลัยไปสักการะ  และเดินรอดท้องช้างเพื่อเป็นศิริมงคลกันครับ

Mongkon 02

ด้วยความเชื่อ  ความศรัทธา ที่ตัวช้างเอราวัณ ได้ถูกสร้างจากไม้ 9 ชนิด ไม้สัก ไม้รัก ไม้พยุง ไม้ขนุน ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เต็งรัก ไม้ตะเคียน แล้วก็ไม้จันทร์ชะมด ซึ่งจะช่วยปกป้องคุ้มครองตามลักษณะไม้แต่ละชนิด

Mongkon 03

ด้วยความที่พุทธศาสนิกชนในภาคใต้  ให้ความเคารพเลื่อมใสมาเป็นเวลานาน  และรู้จักกันเป็นอย่างดี  จึงก่อเกิดการร่วมมือร่วมใจจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐและเอกชน  ในการสร้างประติมากรรมองค์จำลองหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  โดย  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร  เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด  เมื่อวันที่  27  สิงหาคม  2547  และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอันเชิญพระนามาภิไธยย่อ  ส.ก.  ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวด

Mongkon 04 Mongkon 05

บรรยากาศต่างๆภายใน  “วัดห้วยมงคล” พื้นที่กว้างๆ จอดรถได้สบายๆในบริเวณโดยรอบ  มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้พวกเราเคารพกราบไหว้หลายอย่างมาก แต่ด้วยเวลาอันจำกัด พวกเราได้เคารพแต่เพียงด้านหน้าเท่านั้น  ด้านในยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เคารพกราบไหว้อีกมากมาย  ถ้ามีโอกาสผ่านไป ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
ถ้าไม่ได้แวะไปกราบไหว้เปรียบเหมือนเราไปไม่ถึงที่นั่นนะครับ

Mongkon 06

ต้นโพธิ์สีทองอร่าม  อยู่ด้านหน้าองค์หลวงพ่อทวด

Mongkon 07

ช้างเอราวัณ  นิยมเดินลอดท้องช้างเพื่อเป็นศิริมงคลกัน

การเดินทาง  “วัดห้วยมงคล”  ตั้งอยู่ที่  ต.ทับใต้  อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ รถส่วนตัวแนะนำเส้นทาง  กรุงเทพ–ปราณบุรี  โดยวิ่งเส้น  bypass  ไปประมาณ 29 กิโลเมตร  จะเจอสี่แยก  ทางซ้ายไปหัวหิน  ทางขวาไปน้ำตกป่าละอู  ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นนี้มาประมาณ  7  กิโลเมตร  เจอแยกเลี้ยวซ้าย  วิ่งเข้าไปอีกหน่อยจะถึงวัดห้วยมงคล

ภาพและบทความโดย  ผู้พันน้อย

Comments