SmileTravel ชวนแสวงบุญ “ยอดเขาคิชฌกูฏ ตามรอยพระพุทธบาท” ประจำปี 2557 จ.จันทบุรี

ข่าวสารอัพเดท

by Administrators 3154 Views

      ความเชื่อเรื่องบุญบาปเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ด้วยเหตุนี้ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะเดินทางเพื่อแสวงบุญตามสถานที่ศักดิ์สิทธิต่างๆ วันนี้ SmileTravel ขอชวนเพื่อนๆไปแสวงบุญที่ “ยอดเขาคิชฌกูฏ ตามรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์” จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ เริ่มตั้งแต่ 31 มกราคม 2557 ถึง 31 มีนาคม 2557

Smile_Kidchakood4

      ตำนานเล่าขานกันมาว่า รอยพระพุทธบาทนี้ ได้ค้นพบโดยนายพรานหาของป่า ที่เดินขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏเมื่อปี พ.ศ.2397 ซึ่งได้พบกับแหวนนาคขนาดใหญ่ และแผ่นหินที่มีรูปก้นหอยเหมือนรอยเท้าและได้แจ้งให้กับหลวงพ่อเพชรเจ้าคณะจังหวัดทราบ เมื่อตรวจสอบดูก็พบรอยพระพุทธบาทนั้นจริงชาวบ้านต่างก็พากันขึ้นมานมัสการจน กลายเป็นประเพณีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยเชื่อกันว่าการได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทบยอดเขาคิชฌกูฏ นั้นเปรียบได้กับการได้เข้าเฝ้าองค์พระศาสดาถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ ประสบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง และสำหรับผู้ทีมีความเดือดเนื้อร้อนใจนั้น หากได้มาตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากรอยพระพุทธบาทแล้ว ความทุกข์กาย หรือความร้อนใจนั้นจะมลายสิ้นไป

Smile_Kidchakood

Smile_Kidchakood2

ระยะเวลา เทศกาลประเพณี การเปิดให้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาท “เขาคิชฌกูฎ” เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ช่วงประมาณปลายเดือนมกราคม – เดือนมีนาคม

ค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท เวลาเปิดทำการ ทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.หน่วยงานรับผิดชอบ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

การเดินทาง หากวิ่งเส้นถนนสุขุมวิท ถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา) ให้เลี้ยวลงถนนทางน้ำตกกระทิง หรือถนนบำราศนราดูร จากทางแยกเขาไร่ยา ไปถึงน้ำตกกระทิงประมาณ 20 กิโลเมตร เลยวัดระทิงไป 400 เมตร ถึงแยกขวามือไปวัดพลวง เป็นถนนลูกรังระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อถึงวัดพลวง จะเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นไปยังยอดเขา มีรถรับจ้างทดเฟืองพิเศษรับไปส่งถึงจุดที่ใกล้ที่สุด และเดินเท้าต่ออีกประมาณ 40 นาที

Smile_Kidchakood3

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
อุทยานแห่งชาติเขาคิดชฌกูฎ โทรศัพท์ 0-3945-2075
กิ่งอำเภอเขาคิดชฌกูฎ โทรศัพท์ 0-3945-2437
องค์การบริหารส่วนตำบลพลวง โทรศัพท์ 0-3930-9281

Smile_Kidchakood5

เดินทางกันด้วยความระมัดระวังและอย่าลืมเอาบุญกลับมาให้อนุโมทนาบุญกันด้วยนะครับ คนเยอะมากขอบอกๆ ^^

เรียบเรียง SunZA
ขอบคุณที่มารูปภาพ Mcot.net

Comments